วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ปราสาทหินพิมาย




เดือนนี้ก็เป็นเดือนที่ทาง ททท. จัดให้เป็นเทศกาล "โรจน์เรืองเมืองศิลป์" ก็เลยอยากจะชวน หลายๆคนมาสัมผัส กับเมืองศิลป์อีกสักแห่งที่ ได้รับความนิยมไม่น้อย จากนักท่องเที่ยว นั้นก็คือ ที่อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย(ปราสาทหินพิมาย) จังหวัดนครราชสีมา หรือเมืองโคราชนี้เอง ตั้งอยู่ที่ อำเภอพิมาย ที่นี้จัดว่าเป็นปราสาทขอมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อันเป็นศูนย์กลางของ พุทธศาสนานิกายมหายาน ในพุทธศตวรรษที่ 16-19 สันนิฐานว่าเป็นต้นแบบในการสร้าง ปราสาทนครวัดที่กัมพูชา และเป็นปราสาทแห่งเดียวที่หันหน้าไปทางทิศใต้ ซึ่งเชื่อว่า เพื่อหันหน้าเข้าหาเส้นทางไปยังเมืองพระนครของเขมร สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่1 เป็นศิลปะแบบบาปวน นครวัด บายน
ความน่าสนใจของที่นี้
เป็นปราสาทขอมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตัวปรางค์ใหญ่ ก่อด้วย ศิลาทรายสีขาวล้วน แตกต่างจากปราสาทขอมโดยทั่วไปคือ มีมณฑป อยู่ที่ เรือนธาตุทางทิศใต้และมีลายจำหลักรูปครุฑ แบกบนยอดปราสาท ทั้ง4 ทิศ
ผมเองเคยมาที่นี้หลายครั้ง ทุกครั้งมักจะได้รับความประทับใจ กลับไปมาก ยิ่งการมาครั้งแรกก็ยังจำได้ว่า สิ่งที่ทำให้ผม ประทับใจมากที่สุด ก็เป็น รูปลักษณะของปราสาทที่ สวยงาม และดูเหมือนว่าปราสาทหินจะมีเสน่ห์มาก ก็ตรงที่ หินที่ถูกสกัด มาสร้างนี้แหละ การที่จะเอาหินก้อนสี่เหลี่ยม มาวางเรียงกันเป็น รูปทรงต่างๆ มันเป็นจินตนาการ เดียวกับเมื่อ ผมยังเป็น เด็ก นั่งต่อ ตัวต่อLego ด้วยความเป็นเด็ก จินตนาการผมก็จำกัด ที่จะสร้าง ให้ก้อนสี่เหลี่ยมหลายๆก้อน ให้เป็นรูปทรงได้


ยิ่งได้มาเห็นที่นี้ ก็ยิ่งทำให้รู้สึกว่าจินตนาการมัน ยิ่งใหญ่ อยากให้เด็กๆมาดู มาเห็น ปราสาทหิน ของเรา เขาอาจจะมีจินตนาการก้าวไกลขึ้นอีกมาก เมื่อได้เห็น ว่า สิ่งที่เขาเห็นเป็นเพียงก้อนหิน ธรรมดา ที่หยิบขึ้นมาแล้วก็ใส่จินตนาการเข้าไป แล้วมันก็ออกมาเป็นความสวยงามอย่างน่าทึ่ง ผมจึงอยากแนะนำ ที่นี้ให้เป็นที่เที่ยว ที่หนึ่ง ในเทศกาล"โรจน์เรืองเมืองศิลป์" นี้
ความงามของศิลปะจะอยู่ไปอีกนาน โดยครั้งนี้ ผมเดินทางไปกับ ลุงจิ๊บ และคุณ นุบางบ่อ จริงแล้วระหว่างทางที่เรามา ที่นี้ เราได้แวะไปดูปราสาทหิน อีกแห่งหนึ่งด้วย คือ ปราสาทหินพนมวัน คงจะมีโอกาสเสนอในโอกาสต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น